Tài nguyên mới
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 1
Hôm nay : 24
Năm 2021 : 41.788
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lễ khai mạc Hội thi giáo viên dạy giỏi, nhân viên nuôi dưỡng giỏi cấp học mầm non năm học 2020-2021

Lễ khai mạc Hội thi giáo viên dạy giỏi, nhân viên nuôi dưỡng giỏi cấp học mầm non năm học 2020-2021

          Hôm nay, ngày 30/11/2020 trường mầm non Tuổi Thơ được vinh dự phát biểu tại Lễ khai mạc hội thi "Giáo viên dạy giỏi, nhân viên nuôi dưỡng giỏi" cấp học mầm non năm học 2020-2021, chia sẻ về công tác bồi dưỡng giáo viên dạy giỏi năm 2020 của nhà trường.

         Đội ngũ giáo viên có vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển nhà trường. Đặc biệt những năm gần đây, khi toàn ngành đang chú trọng đến việc nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo; đổi mới phương pháp dạy học hay đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào dạy học thì vai trò này càng được thể hiện rõ nét. Chính vì thế nhà trường rất chú trọng đến việc bồi dưỡng giáo viên để đáp ứng được nhu cầu đổi mới của ngành. Trong đó nhiệm vụ trọng tâm, mũi nhọn là đào tạo, bồi dưỡng giáo viên giỏi các cấp. Khác với những năm học trước, năm học 2020-2021 thực hiện theo Thông tư 22 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định:

- Về tiêu chuẩn: Giáo viên tham dự thi giáo viên dạy giỏi phải đảm bảo đạt chuẩn nghề nghiệp ở mức khá trở lên trong đó có 7 tiêu chí 1, 3, 4, 5, 6 ,8 và 9 được quy định tại Thông tư 26/2018 ngày 8/10/2018 của Bộ GD&ĐT phải đạt mức tốt.

- Về nội dung: Giáo viên tham gia thi thực hành 01 hoạt động giáo dục cụ thể, hoạt động được dạy lần đầu tại lớp học, không được dạy trước không dạy thử, thời gian báo trước thời điểm thi 02 ngày. Ngoài ra giáo viên cần trình bày 1 biện pháp góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ của cá nhân tại cơ sở giáo dục.

Với những quy định về tiêu chuẩn và nội dung như vậy, để thực hiện việc bồi dưỡng giáo viên giỏi tham dự hội thi năm 2020 góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên giỏi, nhà trường cũng có định hướng cho giáo viên một số nội dung như sau:

* Thứ nhất: Nghiên cứu các văn bản hướng dẫn hội thi

- Tổ chức triển khai thông tư 22 của Bộ GD&ĐT đến 100% giáo viên cùng nghiên cứu và tìm ra những điểm khác giữa các năm.

- Tuyên truyền cho giáo viên nắm rõ tiêu chuẩn thi giáo viên giỏi để không có thắc mắc hay suy nghĩ tiêu cực về hội thi. Giải thích rõ cho giáo viên hiểu về nhiệm vụ, mục đích thi giáo viên giỏi và phân biệt giữa thi giáo viên giỏi và thi đua.

* Thứ hai: Định hướng xây dựng chương trình phù hợp ngày từ đầu năm học. Bổ sung, hệ thống ngân hàng bài học theo hướng chủ động, tích cực khám phá phù hợp, gần gũi với nhiều đề tài hay, mới, hấp dẫn.

* Thứ ba: Bồi dưỡng giáo viên tiếp cận phương pháp giáo dục tiên tiến để thực hiện trong năm học và định hướng thi giáo viên giỏi.

+ Để tạo điều kiện cho giáo viên tiếp cận với phương pháp tiên tiến: nhà trường đã cử 4 đợt cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia các lớp học đổi mới phương pháp của Sở giáo dục và Đào tạo Hà Nội.

+ Bản thân các đồng chí trong Ban giám hiệu nhà trường tự mày mò nghiên cứu tài liệu, tìm lớp, trung tâm để học tiếp cận phương pháp mới từ đó về triển khai bồi dưỡng cho giáo viên ứng dụng vào thực tế.

+ Phân công thực hiện thí điểm ứng dụng phương pháp tiên tiến vào các hoạt động dạy trẻ; Thay đổi hình thức tiếp cận cho trẻ; Triển khai toàn diện tại một lớp Mẫu giáo lớn; Triển khai đổi mới tổ chức hoạt động một lĩnh vực tại tất cả các lớp theo khả năng của học sinh và sở trường của giáo viên.

+ Tổ chức ghi hình, quay video các hoạt động hàng ngày của các lớp lên trang nhóm nội bộ riêng của nhà trường để động viên nhau, đóng góp ý kiến, trao đổi làm tốt hơn các hoạt động.

+ Đẩy mạnh hiệu quả sinh hoạt chuyên môn, giao cho các lớp chia sẻ nội dung hoạt động, kinh nghiệm tổ chức của lớp.

* Thứ tư: Định hướng bồi dưỡng phần thi thuyết trình

- Chọn đề tài thi thuyết trình là một trong những biện pháp chăm sóc, giáo dục trẻ gần gũi, hiệu quả mà giáo viên đã thực hiện trong năm học; có minh chứng kèm theo.

- Cấu trúc bài thuyết trình có đủ các phần: Đặt vấn đề, nội dung, kết quả. 

- Trong các giờ sinh hoạt chuyên môn tôi cho các giáo viên trao đổi thuyết trình tại tổ, nhóm của mình để có sự chia sẻ, góp ý của các bạn đồng nghiệp

Với những giáo viên không đủ tiêu chuẩn thi giáo viên giỏi cấp trường: Do kết quả đánh giá Chuẩn nghề nghiệp giáo viên năm học 2019-2020 chỉ có ít số lượng giáo viên đạt tốt nên đại đa số giáo viên không đủ tiêu chuẩn thi giáo viên giỏi. Để đảm bảo việc bồi dưỡng được liên tục nhà trường vẫn tổ chức thi giáo viên giỏi chuyên đề: Ứng dụng phương pháp tiên tiến vào tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ với nội dung gồm 2 phần: Thực hành và thuyết trình giống như thi giáo viên giỏi để giáo viên tiếp cận được tốt và thể hiện được hết khả năng của mình đồng thời rút kinh nghiệm bồi dưỡng cho giáo viên hoàn thiện các tiêu chí trong chuẩn cần thiết để có nhiều giáo viên đạt tiêu chuẩn thi giáo viên giỏi vào các năm học tiếp theo.


Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan